Subscribe Via Email (Do Not Edit Here!)

Ảnh - Những phát minh, sáng chế “ăn may” nhất mọi thời đại

(Kienthuc.net.vn) - Nhiều phát minh được tạo ra bởi sự nỗ lực nghiên cứu dày công của các nhà khoa học, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều phát minh được tạo ra một cách tình cờ, đầy may rủi.


Bỏng ngô. Năm 1894, tiến sỹ John Harvey Kellogg là người giám sát Viện dưỡng lão Creek Battle ở Michigan (Mỹ). Ông và em trai Will keith Kellogg của mình là những tín đồ thuộc giáo phái cơ đốc phục lâm. Cả 2 đã cùng tìm kiếm một loại thức ăn mới để cung cấp cho bệnh nhân mà vẫn tuân thủ được những quy tắc ăn kiêng nghiêm ngặt của giáo phái. Một lần Will vô tình để quên một ít lúa mì đã luộc ở ngoài, và nó bị ôi. Nhưng thay vì bỏ đi, ông đã cho nó vào máy cán. Không tạo ra hỗn hợp bột, họ nhận được rất nhiều mẩu vụn. Đem nướng nó, họ tạo ra được một thứ gọi là Granose-bỏng ngô. Hai anh em đã thử thực hành quá trình này với các loại ngũ cốc và với ngô. Vào năm 1906, Will lập nên công ty Kellogg, chuyên bán bỏng ngô.


Lò vi sóng. Năm 1945, kỹ sư nghiên cứu về ra-đa Percy Spencer đã tiến hành thử nghiệm với một ống chân không mới, gọi là Maghetron, trong khi đang cộng tác cùng Raytheon Corporation. Ông lấy làm tò mò khi một thỏi kẹo trong túi áo ông bị chảy ra. Ông đã thử nghiệm với bỏng ngô. Và từ đó ý tưởng về một chiếc lò vi sóng đã được nhen nhóm. Năm 1947, Raytheon tạo ra chiếc lò vi sóng đầu tiên với tên gọi Radarange.


Silly Putty- loại nhựa dẻo silicon của công ty Binney&Smith. Vào chiến tranh thế giới thứ 2, trong khi đang cố tạo ra một chất thay thế cho cao su tổng hợp, James Wright đã đánh rơi một giọt axit boric vào trong dầu silicon. Kết quả là đã tạo ra một hợp chất polyme hóa. Vài năm sau, năm 1950, chuyên gia marketing Peter Hodgson đã sử dụng hợp chất này làm đồ chơi và đặt tên nó là Silly Putty.


Pose-it Note là một tờ giấy nhỏ nhỏ, với một dải dính ở đằng sau, cho phép nó có thể dính được vào tài liệu, tường… Ý tưởng này được Arthur Fry đưa ra vào năm 1974 như một cách để đánh dấu trang trong bản thánh ca. Sản phẩm này được một nhân viên của công ty 3M phát hiện một cách tình cờ. Từ đó, sản phẩm này được giới thiệu và trở nên phổ biến trên toàn thế giới.


Saccharin là một loại đường nhân tạo được phát hiện một cách tình cờ vào năm 1879 bởi nhà nghiên cứu Constantine Fahlberg, người đang làm việc cho trường Đại học John Hopkins. Phát hiện của Fahlberg rất tình cờ, khi ông quên không rửa tay trước bữa ăn. Ông đã đánh đổ một hóa chất vào tay và khi cầm bánh mì lên ăn, ông thấy nó có vị ngọt đặc biệt.


Lò xo xoắn ốc Slinky. Trò chơi Slinky là một sản phẩm tình cờ được tạo ra vào năm 1943 khi kỹ sư Richard James đang nghiên cứu chế tạo ra bộ lò xo có thể đỡ và trợ lực cho các bộ phận nhạy cảm trên tàu. Trong một lần vô tình đánh rơi bộ lò xo khỏi kệ, ông thấy nó không rơi thẳng xuống sàn mà lại tự động nảy lên nảy xuống, lăn nhiều vòng qua kệ tủ, giá sách rồi mới đáp xuống sàn. Cái tên Slinky được vợ ông nghĩ ra và bắt đầu đem bán vào khoảng cuối năm 1945, trở thành một trong những món đồ chơi nổi tiếng nhất trên thế giới.


Khoai tây chiên là sản phẩm của đầu bếp George Crum. Ông là người đã tạo ra món ăn nhẹ có muối vào năm 1853 tại nhà hàng Moon Lake gần New York. Chán ngán với những lời phàn nàn rằng món ăn của mình ướt và không đủ độ giòn, ông đã thái mỏng khoai tây hết mức có thể và chiên lên với mỡ động vật, sau đó trộn thêm muối. Món ăn này của ông sau đó đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.
Pháo hoa được phát minh ra ở Trung Quốc 2.000 năm trước. Nhiều người cho rằng nó được tạo ra một cách tình cờ khi người đầu bếp trộn lẫn than, sulfur và nitrat kali, những chất thường thấy trong bếp của người Trung Quốc bấy giờ. Hỗn hợp này sau đó bị bốc cháy và khi dồn vào những ống tre, nó phát nổ.


Play-Doh là miếng đất sét không độc, nhiều màu sắc. Nó được phát minh một cách tình cờ vào năm 1955 bởi Joseph và Noah McVicker khi cặp vợ chồng này đang có gắng lau giấy dán tường.

0 comments:

Post a Comment